Culture Shock by wittaya m.5/2

“Culture Shock ข้อไหนที่รับไม่ได้มากที่สุด

อันดับ 5 ร้านค้าปิดเร็ว

 

               ร้านค้าในต่างประเทศทั้งฝั่งออสเตรเลียและยุโรปนั้น ปกติ 5-6 โมงก็เริ่มเก็บหมดแล้วค่ะ 3 ทุ่มนี่อย่าหวังเลยว่าจะหาอะไรกินได้ เงียบมากๆ แถมวันอาทิตย์ห้างก็ยังหยุดอีกต่างหาก !! อะไรกันเนี่ย สู้ที่ไทยก็ไม่ได้เนาะ อยากกินอะไรก็มีให้กินตลอดเวลา ยิ่งดึกยิ่งคึก น้องๆ บางคนนี่เป็นพวกชอบออกมาหาอะไรกินตอนกลางคืน เจอแบบนี้ตอนแรกๆ หลายคนถึงกับจ๋อยเลยล่ะค่ะ เพราะไม่มีอะไรจะกิน ออกไปไหนก็ไม่ได้ เพราะเค้าเก็บร้านกันหมดแล้ว เงียบสนิท
อันดับ 4 ไม่อาบน้ำ
               ในหน้าหนาวนี่ โหย ฝรั่งนี่อาบน้ำแทบจะนับครั้งได้เลยค่ะ 3-4 วันจะอาบที หรือบางคนสัปดาห์นึงจะอาบซักครั้ง พอเวลาออกไปข้างนอกก็แค่ฉีดน้ำหอมพอเป็นพิธี คนไทยอย่างเราไปเห็นแบบนั้นนี่ เอ่อ ไหวมั้ยคะ คนไทยอย่างเราต่อให้หนาวแค่ไหน ก็ต้องขออาบหน่อยเถอะ จะน้ำอุ่นน้ำร้อนอะไรก็ว่ากันอีกที แต่ยังไงก็ต้องอาบ ไม่งั้นจะรู้สึกแปลกๆ คือมันก็ไม่เหม็นหรอกใช่มั้ยคะเพราะเหงื่อไม่ออก แต่มันก็แปลกๆ อะเนาะ ยิ่งไม่อาบน้ำแล้วมาทักทายเราด้วยวิธีหอมแก้ม รู้สึกสยิวกิ้วยังไงก็ไม่รู้ 5555
อันดับ 3 การล้างจาน

 

               หลายคนคงเคยได้ยินว่า ในเมืองนอกโดยเฉพาะแถบยุโรปเนี่ย เค้าจะมีน้ำยาล้างจานชนิดพิเศษค่ะ คือเอามาล้างๆ ถูๆ บนจาน จากนั้นเช็ดน้ำยาออก เสร็จ ! O_O ไม่มีการล้างน้ำเปล่าแต่อย่างใด คนไทยอย่างเราก็อึ้งสิครับท่าน ไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน บางคนแรกๆ ถึงกับรับไม่ได้ อี๋ มันจะสะอาดเหรอ ไม่กล้าเอามาใช้ ต้องแอบเอาไปล้างน้ำเปล่าอีกที … แต่ฝรั่งทุกคนเค้ายืนยันค่ะว่าสะอาดแน่นอน เราก็ได้แต่เออออไป แต่ก็แอบเอาจานไปล้างน้ำเปล่าอีกรอบอยู่ดีเพื่อความสบายใจ
อันดับ 2 จามหรือสั่งน้ำมูกเสียงดัง

 

                โอ้โห อย่าเรียกว่าเสียงดังจะดีกว่า ขอให้เรียกว่าแผ่นดินไหว อะไรมันจะสั่งดังกันได้ขนาดนั้น !!! โดยเฉพาะบนรถบัสหรือรถไฟเนี่ย สั่งน้ำมูกทีแบบสนั่นเสียงดังไปทั้งรถ พูดอย่างนี้อาจไม่เห็นภาพ แต่ถ้าใครเจอจะต้องตกใจแน่นอน เพราะมันดังจริงๆ ค่ะ บางทีบนโต๊ะกินข้าวนี่แหละ กำลังจะตักข้าวเข้าปาก คุณเพื่อนข้างๆ ดันสั่งซื้ดๆ แบบไม่เกรงใจ เล่นเอากินข้าวมื้อนั้นไม่ลงไปเลย หรือบางทีนั่งรถไฟ กำลังเหล่คนหล่ออยู่เพลินๆ ปรากฏพ่อคุณดันสั่งน้้ำมูกออกมา ฟื้ดดดดดดดดดดด โอ้โห ความหล่อหายเกลี้ยง = =”
อันดับ 1 เท้า = มือ

                ฝรั่งบางคนเค้าไม่ถือเรื่องพวกนี้ค่ะ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนไทยอย่างเรารับไม่ได้อย่างมากกก เช่น เราขอให้เค้าหยิบหนังสือให้ แต่เค้ากำลังมือไม่ว่าง เค้าก็เลยเอาเท้าเขี่ยๆ หนังสือนั้นมาให้เรา หรือบางทีอาจจะเคยเห็นเด็กๆ ใช้เท้าเขี่ยคุณพ่อคุณแม่เล่นๆ หรือที่น่าจะเห็นกันบ่อยๆ คือ บางทีครูก็นั่งอยู่ในห้องนั่นแหละ แต่นักเรียนเอาเท้าขึ้นมาไว้บนโต๊ะซะอย่างนั้น …. ต่อให้เห็นจนชินแค่ไหนก็เถอะ แต่คนไทยอย่างเราไม่มีวันเลียนแบบแน่ๆ ใช่มั้ยคะ Culture Shock อย่างอื่นยังพอไหว แต่มาเจอใช้เท้าแทนมือแบบนี้ บางคนรับไม่ได้หรือมองว่าหยาบคายอย่างแรงเลยก็มีค่ะ

ใส่ความเห็น